Bật mí 8 cách vệ sinh sofa nỉ tại nhà hiệu quả - đơn giản - nhanh chóng

Tiết lộ 8 cách vệ sinh sofa nỉ đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng ngay tại nhà


Sofa nỉ rất dễ bám bẩn từ bụi không khí cho đến vết bẩn chủ động từ các thành viên trong gia đình. Vì thế, bạn cần vệ sinh sofa nỉ thường xuyên để bộ ghế được sạch sẽ và tăng tuổi thọ. Cùng điểm qua những cách giặt sofa nỉ tại nhà trong bài viết dưới đây để có thể tự vệ sinh ghế sofa của mình nhé!

1. Nguyên nhân khiến sofa nỉ bị bẩn

Sofa nỉ là nội thất được sử dụng hàng ngày trong phòng khách nên rất dễ bị bẩn vì những nguyên nhân sau đây:

Bụi bẩn, mồ hôi từ cơ thể

Khi ngồi hoặc nằm trên sofa, mồ hôi tiết ra từ cơ thể hoặc bụi bẩn bám trên chân vô tình bám vào ghế sofa nỉ, tạo nên các vết bẩn.  cách làm sạch sofa nỉ Sofa có thể bị bẩn do mồ hôi trên cơ thể hoặc bụi bẩn trên chân.

Bụi bẩn trong không khí

Trong không khí luôn tồn tại nhiều hạt bụi bẩn, kể cả khi nhà có đóng kín cửa.  Do đó cần vệ sinh sofa nỉ thường xuyên để các vết bẩn này không bị “chai lỳ”. vệ sinh sofa vải nỉ

Thức ăn, nước uống rơi vãi

Nếu gia đình có thói quen ngồi trên sofa ăn uống khi vừa trò chuyện, vừa xem tivi thì vụn thức ăn dễ rơi vãi, khiến bộ sofa bị bẩn. Nhất là gia đình có trẻ em thì không thể tránh được thức ăn, nước uống rơi xuống ghế sofa nỉ. Nếu không kịp thời vệ sinh ghế sofa nỉ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, hình thành nấm mốc nguy hiểm cho làn da và sức khỏe của các thành viên trong nhà. cách vệ sinh sofa nỉ Thói quen ăn uống khi ngồi sofa có thể làm bẩn sofa khi thức ăn chẳng may rơi vãi.

Hóa mỹ phẩm ( dầu gội, chăm sóc da, sữa tắm,... )

Khi ngồi trên sofa sử dụng các loại hóa mỹ phẩm, chúng sẽ dễ rơi xuống và bám vào ghế. Theo thời gian, các vết bám bẩn này càng trở nên cứng đầu và việc vệ sinh, làm sạch trở nên khó khăn hơn.

Sự phát triển của vi sinh vật

Khi ghế bị nấm mốc sẽ làm giảm chất lượng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ bên ngoài và cả sức khỏe người dùng. hướng dẫn cách vệ sinh sofa ni

Lông và chất thải thú cưng

Thú cưng thải ra phân, khiến cho bộ sofa bị bẩn. Vì thế, nếu nhà có nuôi thú cưng thì việc vệ sinh sofa nỉ thường xuyên là điều cần thiết. các cách làm sạch ghế sofa nỉ Vi sinh vật phát triển, chất thải thú cưng bám trên ghế cũng làm cho bộ sofa nỉ bị bẩn.

2. Những lưu ý trước khi vệ sinh sofa nỉ

Khi bắt tay vào việc làm sạch sofa nhung, đặc biệt là sofa nỉ. Trên ghế sofa nỉ thường có những ký hiệu sau:
  • W (water): Bộ sofa nỉ có thể giặt sạch bằng nước ghế sofa này có thể giặt và làm sạch bằng nước
  • S (Solvent): Chỉ được dùng các dung dịch vệ sinh và vật phẩm không chứa nước để làm sạch ghế
  • WS hay SW: Dùng dung môi vệ sinh ghế để tránh nỉ bị hư hỏng, bạc màu
  • X: Sofa nỉ chỉ nên được làm sạch bằng dịch vụ chuyên nghiệp vì đây là chất liệu cao cấp
các cách vệ sinh ghế sofa nỉ Trên mỗi bộ ghế sofa đều có những lưu ý của nhà sản xuất về cách vệ sinh sản phẩm.

3. 8 Cách vệ sinh sofa nỉ đơn giản tại nhà

3.1 Giặt sofa nỉ tại nhà bằng dung dịch vệ sinh

Một trong những cách tẩy vết bẩn trên ghế sofa là sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng giúp làm sạch các vết bẩn cứng đầu từ cafe, nước ngọt, vết mực hay vết bẩn thức ăn. 
cách vệ sinh ghế sofa nỉ Các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng giúp bộ ghế sofa nỉ được sạch sẽ, tinh tươm.

3.2 Vệ sinh sofa vải bằng baking soda

Baking soda là nguyên liệu có thể dùng để vệ sinh sofa nỉ tại nhà được sử dụng khá phổ biến. Bột baking soda chỉ nên áp dụng với các vết bẩn nhỏ, vừa giúp làm sạch vết bẩn, vừa hút ẩm và đây củng là một cách khử mùi ghế sofa tốt.
cách làm sạch ghế sofa nỉ Cách giặt sofa nỉ tại nhà với baking soda.

3.3 Vệ sinh sofa vải bằng khăn ẩm

các cách vệ sinh sofa nỉ Làm sạch sofa vải bằng cách sử dụng khăn ấm.

3.4 Vệ sinh sofa vải nỉ bằng chanh và bột cream tartar

Trộn chanh và bột tartar theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa trực tiếp lên vết bẩn trên ghế sofa trong thời gian 10 phút. Cuối cùng bạn dùng giấy mềm hoặc khăn khô để loại bỏ toàn bộ vết bẩn. cách giặt ghế sofa nỉ Cách làm sạch ghế sofa vải bằng bột cream tartar.

3.5 Vệ sinh sofa vải bằng cồn Isopropyl

Cồn Isopropyl là cồn để vệ sinh sofa nỉ , là chất lỏng không màu, mùi mạnh, dễ cháy và bay hơi nhanh. Cồn dễ tan trong nước và các dung môi hữu cơ khác. Đặc biệt cồn có khả năng sát khuẩn nên thường dùng để sát trùng, tẩy rửa trong cuộc sống.  
hướng dẫn vệ sinh ghế sofa nỉ Cách vệ sinh sofa vải với cồn Isopropyl.

3.6 Vệ sinh sofa nỉ bằng bằng rượu

Nếu vết bẩn trên ghế sofa là nấm mốc ký sinh, bạn có thể dùng rượu để làm sạch. Tuy nhiên cần lưu ý là lượng cồn trong rượu có thể làm phai màu sắc tự nhiên của ghế sofa. Bạn hãy thực hiện vệ sinh ghế theo các bước sau:
mẹo vệ sinh ghế sofa Cách làm sạch ghế sofa vải với cồn Isopropyl.

3.7 Vệ sinh sofa nỉ bằng bằng giấm

Dung dịch giấm có chứa 7 - 20% axit axetic có thể làm sạch các mảng bám, vết bẩn trên ghế sofa. Vì thế bạn cũng có thể dùng giấm để vệ sinh sofa nỉ của mình một cách hiệu quả.  làm sạch ghế sofa nỉ Giấm cũng giúp làm sạch các vết bẩn trên ghế sofa hiệu quả.

3.8 Vệ sinh sofa vải nỉ bằng máy hút bụi

Với chiếc máy hút bụi sẵn có tại nhà, bạn cũng có thể tự vệ sinh ghế sofa nỉ, đặc biệt là khi ghế đóng bụi hoặc các vết bẩn nhỏ. Lưu ý khi sử dụng máy hút bụi, bạn nên gắn đúng đầu bàn chải nhằm tránh làm cho nhiệt từ máy hút bụi tỏa ra, ảnh hưởng đến lớp nỉ của ghế. Bạn có thể tham khảo các cách làm sạch ghế sofa nỉ qua video dưới đây:

4. Quy trình vệ sinh sofa nỉ đơn giản, hiệu quả tại nhà

Tương tự như khi vệ sinh ghế sofa da, nếu bạn muốn tự vệ sinh sofa nỉ tại nhà, cần phải nắm rõ trình tự các bước thực hiện để đảm bảo bộ sofa sạch sẽ, loại bỏ toàn bộ các vết bẩn:
  • Bước 1: Dùng máy hút bụi hút toàn bộ bụi bẩn bám vào lớp vỏ bọc của ghế. Nếu nhà không có máy hút bụi, bạn có thể dùng khăn ẩm để lau sơ bộ ghế
cách làm sạch bộ ghế sofa nỉ Dùng máy hút bụi để vệ sinh sofa vải.
  • Bước 2: Sử dụng dung dịch diệt khuẩn pha cùng hóa chất tẩy rửa, đem phun lên bề mặt ghế, chờ thêm 1 - 2 phút để hóa chất có thể ngấm vào vị trí các vết bẩn
cách giặt sofa nỉ Phun dung dịch tẩy rửa sau khi pha chế lên bề mặt sofa.
  • Bước 3: Dùng máy đánh tay để làm sạch ghế sofa, loại bỏ hết bụi bẩn, các vết ẩm mốc,... bám trên bề mặt ghế. 
  • Bước 4: Sau bước chà rửa kĩ, tiếp tục sử dụng máy hút nước công suất cao để hút hết bụi bẩn ra khỏi ghế sofa
  • Bước 5: Sấy khô sofa trước khi đưa vào sử dụng hoặc dùng quạt thổi để ghế sofa nhanh khô hơn giúp ghế khô nhanh hơn
hướng dẫn cách giặt sofa nỉ Dùng quạt để hong khô sofa là một trong các bước khi giặt sofa nỉ tại nhà.
 
Khi áp dụng cách vệ sinh sofa nỉ này, bạn nên hạn chế sử dụng hóa chất và nước nhằm tránh tình trạng lưu lại trên ghế những vết cặn, khiến vải sofa bị phai màu hoặc hư hỏng.

5. Cách khử mùi hiệu quả sau khi vệ sinh sofa nỉ

Để khử mùi sau khi vệ sinh sofa nỉ, bạn có thể nhỏ vài giọt hương liệu vào bông gòn và đặt vào vị trí tấm khăn phía sau gối đệm. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm tấm bọc nỉ bên ngoài với nước xả vải để có mùi thơm dễ chịu hơn. hướng dẫn cách vệ sinh ghế sofa nỉ Bạn có thể ngâm tấm bọc nỉ sofa với nước xả vải để giữ sofa thơm tho.
 Trên đây là các phương pháp vệ sinh sofa nỉ tại nhà mà bạn có thể áp dụng để làm sạch bộ ghế sofa của mình mà không tốn kém quá nhiều chi phí. 
Tuy nhiên, để có thể nắm được chi tiết hơn về cách vệ sinh sofa nỉ thì bạn hãy tham khảo thêm tại website chính của chúng tôi tại đây: https://noithatkdt.vn/blog/ve-sinh-sofa-ni/

Nhận xét

Số 25, Văn Tiến Dũng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội 0981.711.211 mxh.noithatkdt@gmail.com